Tuyên truyền giới thiệu sách kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (01/6/1904 -01/6/2024)

            Đồng chí Hoàng Đình Giong ( tức  Hoàng, Lầu Voòng, Trần Tin, Nam Bình, Văn Tư, Võ Văn Đức, Vũ Đức, Lê Minh, Cụ Vũ), người dân tộc Tày, sinh ngày 01/6/1904 tại làng Thôm Hoáng, xã Hạ Hoàng, về sau chuyển sang thôn Nà Toàn, xã Xuân Phách (nay thuộc phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). Khi còn nhỏ, Hoàng Đình Giong là một học sinh thông minh, học giỏi, sớm có tinh thần yêu nước và ghét thực dân đế quốc. Lớn lên là một thanh niên trí thức người dân tộc có lòng yêu nước nồng nàn và căm thù giặc sâu sắc, Hoàng Đình Giong đã đến với lý tưởng Cộng sản và đi theo con đường cách mạng độc lập dân tộc gắn lền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh lưạ chọn và trở thành một chiến sĩ cộng sản kiên trung, người con ưu tú của Đảng và dân tộc.

           Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Đồng chí Hoàng Đình Giong(01/6/1904-01/6/2024) Thư viện tỉnh Hòa Bình giới thiệu đến bạn đọc Cuốn sách “Trên vùng mây trắng”(Truyện về Anh hùng Lực lượng vũ trang Hoàng Đình Giong) tác giả Triều Ân, do Nhà xuất bản văn hóa dân tộc xuất bản tháng 8 năm 2011,khổ 13x19cm, dài 351 trang.

           Nội dung cuốn sách được tác giả miêu tả sinh động và giọng văn trần thuật nhuần nhuyễn, tác giả đã dựng lại được một Hoàng Đình Giong kiên cường trong chiến đấu, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và lý tưởng cộng sản cao đẹp…như lời của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp có nói: “là một người Cộng Sản trung kiên, một người con tiêu biểu của đồng bào các dân tộc quê hương cách mạng Cao Bằng. đồng chí đã chiến đấu kiên cường, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và lý tưởng cộng sản cao đẹp. Đồng chí đã có công thành lập và xây dựng Đảng bộ Cao Bằng, tham gia lãnh đạo phát triển phong trào cách mạng ở các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Phòng, khu mỏ Quảng Ninh, vừa hoạt động ở trong nước, vừa tham gia hoạt động ở Ban chỉ huy ngoài nước của Trung ương Đảng. Năm 1935 đồng chí đã được bầu vào Ban chấp hành Trung ương tại Đại hội lần thứ Nhất của Đảng ở Ma Cao và được cử phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ. Đồng chí bị địch bắt cầm tù từ tháng 2 năm 1963 cho đến năm 1944. Chịu cực hình qua nhiều nhà tù của địch ở trong nước và ngoài nước, đồng chí vẫn giữ vững khí tiết cách mạng, khôn khéo đấu tranh để ra tù về nước tiếp tục hoạt động…”

          Qua nội dung cuốn tiểu thuyết và lời nói của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp có thể thấy đồng chí Hoàng Đình Giong là người cán bộ chính trị, quân sự cấp cao thuộc thế hệ đầu tiên của Đảng và Quân Đội, đồng chí từng là Bí thư Chi bộ Hải Ngoại Long Châu, chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển phong trào cách mạng Cao Bằng – Lạng Sơn, chỉ đạo các tổ chức và phong trào cách mạng Hải Phòng, Quảng Ninh, lãnh đạo khởi nghĩa giành chính quyền tại tỉnh Cao Bằng, chỉ huy Đội quân Nam tiến và Mặt trận Khu IX, khu VI, cùng cả nước đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược. Đồng chí là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là người Cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, vì lý tưởng Cộng sản cao đẹp. Đồng chí là một biểu hiện sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam Thời đại Hồ Chí Minh. Cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, sôi nổi và sự hy sinh oanh liệt của đồng chí Hoàng Đình Giong mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau học tập và noi theo. 

       Thư viện tỉnh Hòa Bình trân trọng giới thiệu!

Liên kết web :
Đang online : 2
Hôm nay : 894
Tháng hiện tại : 17008
Tổng lượt truy cập : 1479358