Tổng kết hoạt động thư viện năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Các đại biểu về dự lễ Tổng kết . Ảnh Thành Công

           Ngày (5/1/2023), Thư viện tỉnh Hòa Bình  đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công tác thư viện cơ sở năm 2022, và triển khai nhiệm vụ công tác thư viện năm 2023.

           Dự và chi đạo hội nghị có đồng chí Bùi Xuân Trường – UVBTV Đảng ủy -  Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao và Du lịch, các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, tổng hợp của Sở Văn hóa và Thể thao và Du lịch, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở, phòng PA03 Công an tỉnh Hòa Bình, cùng đông đảo viên chức - người lao động Thư viện tỉnh.

          Năm 2022 cán bộ viên chức thư viện tỉnh tham mưu làm tốt các nhiệm vụ công tác theo kế hoạch của năm như: tham gia các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị quan trọng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh của ngành. Thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác xử lý sách báo, tổ chức tốt ngày sách và văn hóa đọc tỉnh Hòa Bình, thanh lọc tài liệu, Tham mưu cho Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tổ chức  hai cuộc thi phát triển văn hóa đọc: “Đại sứ văn hóa đọc năm 2022 vòng sở khảo”; “Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022”, tổ chức phục vụ bạn đọc tại thư viện và ngoài thư viện, tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, triển lãm giới thiệu trong các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, kỷ niệm năm tròn, năm chẵn các ngày sinh, mất của các nhân vật lịch sử, các nhà cách mạng, lãnh đạo đảng, nhà nước qua các thời kỳ.

          Kết quả trong năm qua hệ thống các thư viện trên địa bàn tỉnh cấp 1.309thẻ bạn đọc, bổ sung 3.460 bản sách, hơn 30 đầu báo, tạp chí; tổng số lượt bạn đọc được thư viện phục vụ là 18.703 lượt trong đó: Lượt bạn đọc được phục vụ tại thư viện là 15.414, Lượt bạn đọc được phục vụ lưu động là 13.719lượt; Tổng số  lượt  bạn đọc được phục vụ  thông qua mạng Internet- cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình là 50.506 lượt truy cập; lượt sách báo phục vụ tại thư viện là 18.818 lượt. tổ chức luân chuyển sách phục vụ các thư viện huyện trên toàn tỉnh là 54.429 lượt.

          Ngoài ra trong năm qua đơn vị thư viện đã tích cực tham gia phối hợp tổ chức các hoạt động phục vụ tốt bạn đọc qua tuyên truyền giới thiệu sách; tổ chức nói chuyện trưng bày; tổ chức Hội báo xuân, Đặc biệt, Thư viện tỉnh đã tham mưu cho Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình phối hợp với các đơn vị :Sở Thông tin và Truyền thông, và UBND huyện Cao phong tổ chức thành công Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2022 với nhiều hoạt động: Tuyên truyền trực quan, tổ chức xếp sách Nghệ thuật, trưng bày góc thư viện. Tham mưu cho lãnh đạo Sở tổ chức thành công Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Hòa Bìnhvòng sơ khảo tỉnh Hòa Bình năm 2022 với chủ đề “ Khát vọng phát triển đất nước” thu hút được 7.226bài dự thi (có 23 video-clip). Kết quả đã lựa chọn ra được 28 bài dự thi cá nhân và 03 tập thể (trong đó có 02 giải nhất; 03 giải nhì; 05 giải ba; 10 giải khuyến khích; 02 giải tập thể; 06 giải chuyên đề). Kết thúc vòng sơ khảo đã tham mưu cho BTC địa phương lựa chọn 10 đăng ký tham dự vòng chung kết tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.kết quả có 02 thí sinh giành được 02 giải khuyến khích.

             + Tham mưu phát động cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 với chủ đề “Sách và khát vọng cống hiến” thu hút được 34 thí sinh tỉnh Hòa Bình tham dự, kết quả có 03 thí sinh và nhóm thí sinh giành được 04 giải (01 chuyên đề, 01 giải ba, 02 giải khuyến khích).

Ông Bùi Xuân Trường -  UVBTV Đảng ủy  - PGĐ Sở Văn hóa và Thể thao và Du lịch  phát biểu tại hội nghị. Ảnh Thành Công

                 Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Bùi Xuân Trường - UVBTV Đảng ủy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả mà Thư viện từ tỉnh đã đạt được trong năm 2022,Trong năm 2023 yêu cầu Thư viện tỉnh phải bám sát nhiệm vụ trọng tâm về việc phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 mà UBND tỉnh đã ban hành để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị cho phù hợp, hiệu quả; Quan tâm tới thư viện cơ sở nhiều hơn trong việc hướng dẫn nghiệp vụ, luân chuyển sách, tài liệu, Thư viện tỉnh phải là đơn vị mẫu về nghiệp vụ thư viện để các thư viện cấp dưới học tập; Sáng tạo xây dựng các không gian đọc thông minh, thân thiện để thu hút bạn đọc. tập trung chuyển đổi số ngành thư viện sau khi hoàn thành việc thi công, cải tạo trụ sở và được lắp đặt trang bị kỹ thuật máy hỗ trợ chuyển đổi số. Tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản, sắp sếp ổn định công tác tổ chức tại đơn vị, nâng cao kỷ cương kỷ luật hành chính trong thi hành công vụ.

             Mặc dù trong thời gian qua Thư viện tỉnh có thay đổi tổ chức cán bộ, xây dựng mới trụ sở và cải tạo khuôn viên cơ quan nên gặp rất nhiều khó khăn  trong công tác phục vụ bạn đọc. Tuy nhiên được sự quan tâm và chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị cũng như tinh thần đoàn kết của viên chức trong cơ quan nên thư viện tỉnh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

                                                             Người viết : Nguyễn Thành Công Thư viện tỉnh Hòa Bình

Liên kết web :
Đang online : 15
Hôm nay : 1572
Tháng hiện tại : 17455
Tổng lượt truy cập : 1398095