Sự kiện vận động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tại Mai Châu

 Chiều ngày 25/11, tại nhà văn hóa huyện Mai Châu đã diễn ra sự kiện vận động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tại Mai Châu. Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo Vụ thư viện – Bộ VH-TT&DL; lãnh đạo UBND huyện Mai Châu; tổ chức GNI; sở VH-TT&DL; đại diện lãnh đạo UBND xã, thị trấn, các em học sinh và đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Mai Châu.


 

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VH-TT&DL tặng sách cho thư viện huyện Mai Châu


 

Tọa đàm về đọc sách – chìa khóa thành công có sự tham gia của GS.TS Hoàng Chí Bảo và TS Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VH-TT&DL.


 

 BTC trao giải cho các em học sinh đạt giả trong cuộc thi vẽ và thi viết theo chủ đề.

Sự kiện được tổ chức với mục đích vận động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn, từ đó làm cho phong trào đọc được lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội; văn hóa đọc và văn hóa tự học trở thành một nét đẹp trong lối sống của con người hiện đại, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Tại sự kiện diễn ra hoạt động trưng bày, triển lãm sách báo phục vụ sự kiện với sự tham gia của cán bộ thư viện tỉnh. Chương trình dành cho các em học sinh cấp TH và THCS được thể hiện với 2 nội dung thi vẽ tranh và thi viết. Thi vẽ tranh được thực hiện với các chủ đề: Mai Châu quê hương em; ước mơ từ những trang sách; vẽ tự do theo các cuốn sách em đã học. Thi viết "đi tìm sứ giả văn hóa đọc” được thực hiện với các nội dung: chia sẻ cảm tưởng về cuốn sách em đã đọc và các biện pháp khuyến khích các bạn và mọi người cùng say mê đọc sách. Ngoài ra, trong sự kiện còn có chương trình dành cho các em với nội dung "đố vui về sách”, tạo ra một sân chơi lý thú và bổ ích cho các em.

Chương trình tọa đàm về sách - chìa khóa thành công nói về vai trò của việc đọc sách trong cuộc sống hiện đại, những tấm gương ham đọc sách và không ngừng tự học của Bác Hồ và một số nhà cách mạng, nhà khoa học lỗi lạc…

* Trước đó, Vụ Thư viện thuộc Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Mai Châu, tổ chức Good Neighbors International (GNI) tổ chức Hội thảo "Chia sẻ kết quả điều tra, khảo sát và mô hình thư viện cộng đồng” tại huyện Mai Châu.

Trong thời gian qua, Vụ Thư viện, tổ chức GNI và UBND huyện Mai Châu đã phối hợp xây dựng kế hoạch và triển khai khảo sát, điều tra thực trạng văn hóa đọc trên địa bàn huyện. Việc điều tra khảo sát được xác định là hoạt động khởi đầu cho việc triển khai dự án "Phát triển văn hóa đọc thông qua việc thiết lập mô hình thư viện cộng đồng tại huyện Mai Châu”.

Việc khảo sát nhằm các mục đích: Xác định được thực trạng văn hóa đọc trong cộng đồng những người dân sống ở địa bàn huyện Mai Châu; Đánh giá và nắm bắt được nhu cầu của người dân huyện Mai Châu trong việc tiếp cận thông tin để phát triển tri thức (sách, báo, tài liêu,máy tính, internet); đánh giá và dự báo khả năng thiết lập, vận hành và duy trì thư viện cộng đồng tại huyện Mai Châu; Có những căn cứ xác thực để đề xuất, xây dựng mô hình, địa điểm, thí điểm để triển khai chương trình văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tại hội thảo đã báo cáo tóm tắt kết quả điều tra, khảo sát mô hình thư viện cộng đồng. Đánh giá điều kiện kinh tế; nhu cầu đọc sách và thực trạng đọc sách của người dân; các chủ đề và lĩnh vực người đọc quan tâm; các loại hình tài liệu người dân hay sử dụng và thích sử dụng; lý do người dân thích đọc sách tại thư viện; mong muốn và khả năng duy trì bền vững tủ sách cộng đồng… từ đó đưa ra những đề xuất của đoàn khảo sát về xây dựng thư viện, tủ sách trên địa bàn huyện Mai Châu.

 

Nguồn báo: Điện tử Hòa Bình

Liên kết web :
Đang online : 8
Hôm nay : 951
Tháng hiện tại : 18973
Tổng lượt truy cập : 1399613