Khai trương các hoạt động trưng bầy, triển lãm chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày Thế giới công nhận nền "Văn hóa Hòa Bình"

          Thực hiện Kế hoạch số 1034/KH-BTC ngày 30 tháng 8 năm 2017 của BTC kỷ niệm 85 năm ngày thế giới công nhận nền “Văn hóa Hòa Bình” (1932 – 2017).

           Ngày 17-10, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ khai trương trưng bày hiện vật, tư liệu bảo tàng; trưng bày sách, báo, tạp chí chủ đề về nền 'Văn hóa Hòa Bình' và triển lãm ảnh đẹp du lịch Hòa Bình năm 2017.

Cắt băng khai trương các hoạt động trưng bầy và triển lãm

Di tích về nền “Văn hóa Hòa Bình” phân bố rộng ở khu vực Đông - Nam Á. Tại Việt Nam, đã tìm thấy hơn 130 điểm thuộc nền “Văn Hóa Hòa Bình”. Các di tích “Văn hóa Hòa Bình” phân bố không đồng đều, tập trung nhiều nhất tại tỉnh Hòa Bình với 76 điểm. Tại tỉnh Hòa Bình, di vật chính là các dụng cụ bằng đá cuội ghè, đẽo tương đối thô sơ một mặt, hoặc chỉ phần lưỡi; về loại hình rất đa dạng và phong phú như công cụ hình đĩa, công cụ một phần tư viên cuội, công cụ hình hạnh nhân, nạo lưỡi dài, nạo lưỡi ngắn, rìu dài, rìu ngắn, bôn, rìu mài lưỡi,… Ngoài công cụ đá, cư dân “Văn hóa Hòa Bình” đã biết chế tác và sử dụng một số công cụ bằng xương, sừng và vỏ chai.

 

Tại triển lãm, Ban tổ chức đã trưng bày 1.000 hiện vật, hơn 100 ảnh tài liệu và gần 200 đầu sách, báo, tạp chí về nền “Văn hóa Hòa Bình”, cùng với 71 bức ảnh là các tác phẩm trong cuộc thi ảnh đẹp tỉnh Hòa Bình. Qua đó, góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa khảo cổ đặc sắc về một nền văn hóa thời đồ đá nổi tiếng thế giới trên quê hương Hòa Bình.

Đây cũng là dịp để tôn vinh những đóng góp lớn lao của nhà khảo cổ học người Pháp Medeleine Colani đã có công phát hiện và đặt tên cho nền văn hóa nổi tiếng này.

Một số hình ảnh trong buổi khai trương:

BBT trang Web Thư viện tỉnh

Liên kết web :
Đang online : 1
Hôm nay : 566
Tháng hiện tại : 11848
Tổng lượt truy cập : 1392488