Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH các huyện, thành phố đến năm 2020 cần đảm bảo tính thống nhất, phù hợp, khoa học và khả thi

(HBĐT) - Trong 2 ngày 29 - 30/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH các huyện, thành phố đến năm 2020. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Cùng tham gia hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí Thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành và đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố.

Lãnh đạo các huyện, thành phố đã trình bày báo cáo tóm tắt quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020 dựa trên thực trạng tình hình KT-XH và tiềm năng của từng địa phương. Theo đó, các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn và thành phố Hòa Bình được xem là trục động lực kinh tế của tỉnh, sẽ tập trung vào các mục tiêu phát triển KT-XH. Trong đó lấy công nghiệp, dịch vụ làm mũi nhọn đẩy mạnh phát triển KT-XH toàn diện trên cơ sở tăng trưởng nhanh, hiệu quả, bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ, công nghiệp; cải tạo, xây dựng mới hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường và giàu bản sắc văn hóa dân tộc, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho nhân dân; giữ vững ANCT - TTATXH.... Các huyện có lợi thế về tiềm năng sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch như Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Mai Châu, Tân Lạc ưu tiên tập trung vào phát triển ngành nông nghiệp chất lượng cao theo hướng hàng hóa. Từng bước hình thành công nghiệp chế biến, tạo sự liên kết, mở rộng vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao. Đồng thời phát huy lợi thế về tiềm năng du lịch, mở rộng đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội, gắn bảo tồn các giá trị bản sắc văn hóa với phát triển du lịch, dịch vụ. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động; Quan tâm đầu tư, mở rộng hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; đầu tư, cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo một cách toàn diện... Với các huyện còn gặp nhiều khó khăn, KT-XH còn hạn chế như Lạc Sơn, Đà Bắc trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế của địa phương đã xác định lấy sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và phát triển kinh tế rừng gắn với phát triển các ngành, nghề chế biến làm mũi nhọn. Đồng thời chú trọng tới việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa đa sắc màu trở thành một lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ...

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến, mang tính thực tiễn cao, sát với tình hình thực tế, giúp các địa phương nắm bắt, tiếp thu, nghiên cứu, chỉnh sửa nhằm hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, nhiều ý kiến chỉ rõ các huyện, thành phố cần xây dựng quy hoạch căn cứ vào các văn bản pháp lý của Nhà nước và quy hoạch của tỉnh, ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt. Quy hoạch kinh tế gắn với quy hoạch các lĩnh vực và có tầm nhìn cho những năm tiếp theo. Đồng thời các địa phương cũng cần phải tạo bước đột phá trong việc cải cách hành chính, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo sức bật trong KT-XH và tạo đột phá trong tư duy phát triển của đội ngũ cán bộ và nhân dân địa phương. Phát huy tốt thế mạnh của từng ngành, từng lĩnh vực, tạo ra sức mạnh tổng hợp của địa phương trong phát triển KT-XH.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng trong quá trình xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH các huyện, thành phố đến năm 2020 cần phải làm rõ và đảm bảo tính thống nhất, tính phù hợp, tính khoa học, tính khả thi của các quy hoạch; cần tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột mà phải có sự thống nhất với các quy hoạch vùng, quy hoạch của Trung ương, quy hoạch của tỉnh, quy hoạch của các ngành. Các quy hoạch này cần phải đảm bảo tính liên thông đối với những quy hoạch của các huyện, thành phố. Đặc biệt phải có tính khả thi và sát với điều kiện thực tế tại địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ đã hoan nghênh tinh thần làm việc một cách nghiêm túc và cầu thị của các địa phương. Đồng chí nhấn mạnh: Thực hiện xây dựng việc quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020, các địa phương cần bám vào các văn bản pháp lý, các Nghị quyết của tỉnh, của huyện để làm cơ sở tính toán các chỉ tiêu phát triển cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Các huyện khi xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH địa phương cần phải dựa trên quy hoạch của tỉnh và các ngành để tránh sự chồng chéo. Trong quy hoạch phát triển KT-XH, với điều kiện của mình, các địa phương cần chú trọng, tập trung phát triển theo hướng phù hợp với tiềm năng, thế mạnh nhằm khai thác một cách hiệu quả, bền vững nhằm tạo động lực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao mức sống người dân, thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo một cách bền vững. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Kế hoạch Đầu tư làm đầu mối để giúp các huyện, thành phố tổ chức tính toán lại các chỉ tiêu phát triển KT-XH đến năm 2020 một cách phù hợp. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng với Hội đồng thẩm định quy hoạch của tỉnh là đầu mối phối hợp, giúp các địa phương tổ chức chỉnh sửa, điều chỉnh, hoàn thiện Đề án Quy hoạch phát triển KT-XH đến năm 2020 trước khi trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

 

                                                                      Mạnh Hùng

(Nguồn http://baohoabinh.com.vn) 

Liên kết web :
Đang online : 5
Hôm nay : 342
Tháng hiện tại : 11624
Tổng lượt truy cập : 1392264