Hội thảo “Chia sẻ kết quả điều tra, khảo sát và mô hình thư viện cộng đồng” tại huyện Mai Châu

Ngày 25/11/2017, Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với UBND huyện Mai Châu, tổ chức Good Neighbors International (GNI) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kết quả điều tra, khảo sát và mô hình thư viện cộng đồng”.

Trong thời gian vừa qua, Vụ Thư viện, tổ chức GNI và UBND huyện Mai Châu đã phối hợp xây dựng kế hoạch và triển khai khảo sát, điều tra thực trạng văn hóa đọc trên địa bàn huyện. Việc điều tra khảo sát được xác định là hoạt động khởi đầu cho việc triển khai dự án “Phát triển văn hóa đọc thông qua việc thiết lập mô hình thư viện cộng đồng tại huyện Mai Châu”. Qua khảo sát đã xác định được thực trạng văn hóa đọc trong cộng đồng những người dân sống ở địa bàn huyện; Đánh giá và nắm bắt được nhu cầu của người dân huyện Mai Châu trong việc tiếp cận thông tin để phát triển tri thức (sách, báo, tài liêu,máy tính, internet); đánh giá và dự báo khả năng thiết lập, vận hành và duy trì thư viện cộng đồng tại huyện Mai Châu; Có những căn cứ xác thực để đề xuất, xây dựng mô hình, địa điểm, thí điểm để triển khai chương trình văn hóa đọc trong cộng đồng. Việc khảo sát và tổ chức hội thảo cũng nhằm mục đích thực hiện Đề án phát triển văn hóa độc trong cộng đồng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 329/QĐ-TTG ngày 15/3/2017. 

Tại hội thảo, đã báo cáo tóm tắt kết quả điều tra, khảo sát mô hình thư viện cộng đồng. Đánh giá điều kiện kinh tế địa phương; nắm bắt thực trạng và nhu cầu đọc sách của người dân; các chủ đề và lĩnh vực người đọc quan tâm; các loại hình tài liệu người dân hay sử dụng và thích sử dụng; lý do người dân thích đọc sách tại thư viện; mong muốn và khả năng duy trì bền vững tủ sách cộng đồng… từ đó đưa ra những đề xuất của đoàn khảo sát về xây dựng thư viện, tủ sách trên địa bàn huyện Mai Châu.

Nằm trong chương trình, chiều cùng ngày tại nhà văn hóa huyện Mai Châu đã diễn ra sự kiện Truyền thông “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” thu hút sự tham gia của đông đảo các em học sinh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Tại sự kiện đã diễn ra hoạt động trưng bày, triển lãm sách báo, thi vẽ tranh, chương trình “đố vui về sách, chương trình tọa đàm về sách…./.

 Toàn cảnh hội thảo thảo “Chia sẻ kết quả điều tra, khảo sát và mô hình thư viện cộng đồng

  BTC trao giải cho các em học sinh đạt giả trong cuộc thi vẽ và thi viết theo chủ đề trong sự kiện truyền thông phát triển văn hóa đọc

 

Nguồn: Điện tử Hòa Bình

Liên kết web :
Đang online : 5
Hôm nay : 953
Tháng hiện tại : 14934
Tổng lượt truy cập : 1395574